Thẻ

, ,

Thông tin chung

Đạo diễn: Wong Kar-wai (Vương Gia vệ)
Sản xuất: Rover Tang
Kịch bản: Vương Gia vệ
Diễn viên: Leslie Trương Quốc Vinh, Maggie Trương Mạn Ngọc, Carina Lưu Gia Linh, Andy Lưu Đức Hoa, Jacky Trương Ngọc Hữu, Tony Lương Triều Vỹ, Rebecca Pan
Quay phim: Christopher Doyle
Biên tập: Kit-Wai Kai, Patrick Tam
Năm phát hành: 1991

Cốt truyện – Nhận định

“Days of Being Wild” (阿飛正傳 / 阿飞正传 – “A Phi chính truyện”) là bộ phim mở đầu cho dòng phim nghệ thuật của Vương Gia Vệ, nối tiếp nội dung của bộ phim này, Vương Gia Vệ đã thực hiện “In the Mood for Love” (“Tâm trạng khi yêu” – 2000) và “2046″ (2004). Giống như hầu hết các bộ phim nghệ thuật của Vương Gia Vệ, “Days of Being Wild” không có một cốt truyện liền mạch hay các tình tiết gay cấn, mà chủ yếu dựa vào tâm lý nhân vật để thể hiện nội dung của mình.

Phim lấy bối cảnh Hồng Kông và Philippines vào những năm 1960. Yuddy (Trương Quốc Vinh) là một playboy sành sỏi trong việc tán tỉnh các cô gái. Nạn nhân đầu tiên của anh ta là Li Zhen (Trương Mạn Ngọc), một cô gái chân chất và khá tin vào tình yêu lý tưởng cũng như một viễn cảnh tốt đẹp với Yuddy, sau đó không thể nào tránh khỏi suy sụp nặng nề khi bị Yuddy bỏ rơi. Người yêu thứ hai của Yuddy là Leung Fung-ying (Lưu Gia Linh), một vũ công với cá tính hoàn toàn trái ngược với Li Zhen – thế nhưng dù rất quyết liệt và ra sức đấu tranh cho tình yêu của mình, Fung-ying cũng không thể giữ được Yuddy – người vẫn mãi ôm nỗi ám ảnh tình cảm vì bị mẹ mình bỏ rơi từ nhỏ… Xen vào câu truyện này là sự xuất hiện của cảnh sát viên Tide (Lưu Đức Hoa) – người tình cờ trở thành đối tượng thổ lộ nỗi đau của Li Zhen về Yuddy, và Zeb (Trương Ngọc Hữu) – bạn thân của Yuddy, người thầm yêu Fung-ying ngay từ cái nhìn đầu tiên. Vai diễn không lời thoại trong cảnh cuối của phim do Lương Triều Vỹ đảm nhận, là nhân vật chính trong hai bộ phim nối tiếp sau này: “Tâm trạng khi yêu” và “2046″.

Cốt truyện khá đơn giản và “thân thuộc”, nhưng điều đặc biệt là “Days of Being Wild” đã diễn tả nó theo một cách hoàn toàn khác biệt. Phá hủy cách làm phim lúc bấy giờ, Vương Gia Vệ chủ yếu dựa vào tâm lý nhân vật và những lời thoại trọng-yếu để chuyển tải ý tưởng của ông, cách làm phim này về sau đã trở thành phong cách đặc trưng của Vương Gia Vệ. Xem phim Vương Gia Vệ nói chung và “Days of Being Wild” nói riêng, dễ dàng nhận ra đạo diễn rất thích dùng những “cảnh riêng lẻ” – để đây nói về mức độ gây cảm xúc và vai trò ngang nhau của chúng. Cùng với thực lực của diễn viên, những cảnh như thế gần như một câu truyện riêng – tự bản thân chúng đã có giá trị nghệ thuật và khả năng gây cảm xúc nhất định. Một bộ phim thường kể về một câu truyện, nhưng “Days of Being Wild” lạI khiến khán giả như đang sống trong câu truyện của mình.

Về mặt nội dung, có thể kể ra những điểm thu hút của “Days of Being Wild” như sau:

– Tư tưởng “tự do” của Yuddy. “Tôi đã nghe về một loài chim không chân… Loài chim không chân cứ bay mãi, bay mãi trên bầu trời, và tựa vào cơn gió mỗi khi thấm mệt. Loài chim ấy chỉ đáp xuống một lần trong đời nó… Đó là khi chết đi.” Yuddy vẫn mang một nỗi ám ảnh tình cảm vì bị mẹ mình bỏ rơi từ nhỏ, trong đầu anh ta không hề tồn tại khái niệm bị ràng buộc bởi ai, và muốn mình như “loài chim không chân” bay mãi cho đến khi chết. Ý nghĩ này đẹp ngay từ hình tượng mà nó khơi gợi, nhưng cũng thể hiện phần yếu đuối bên trong con người Yuddy – e sợ tình cảm và thậm chí không thể nói thẳng với người con gái mình yêu thương nhất. Không nói đến vấn đề đúng sai, dù cuối phim “loài chim ấy đã chết đi ngay từ khi chưa cất cánh”, “cánh chim không chân” đến nay vẫn là một hình tượng lãng mạn tiêu biểu của điện ảnh Hồng Kông – nó khơi gợi cảm giác về những giấc mơ nhiều màu sắc, ngút ngàn, và cảm giác về những ngày xưa cũ – một khi giấc mơ không thể thành sự thật.

– Một cách gián tiếp, “Days of Being Wild” miêu tả phản ứng của mỗi nhân vật khi bị khước từ. Li Zhen, Fung-ying, Rebecca bị Yuddy bỏ rơi, Li Zhen bỏ quên Tibe, Fung-ying khước từ Zeb, Yuddy bị chính mẹ mình bỏ rơi… Phản ứng có thể là cam chịu, cuồng nộ, nhẹ nhàng hay dữ dội, nhưng bản chất của chúng vẫn là nỗi đau của nhân vật.

Về mặt diễn xuất, có thể thấy “Days of Being Wild” chính là bước khởi đầu của Trương Quốc Vinh với tư cách một tài năng của dòng phim nghệ thuật. Từ ánh mắt, cách nói đến những bước nhảy Cha Cha trước gương, Leslie đã hoàn toàn là một Yuddy ma mảnh, ngạo mạn, cuồng nộ, dịu dàng, yếu đuối. Khuôn mặt Leslie được quay cận cảnh trong “Days of Being Wild” rất nhiều, chưa có một bộ phim nào trước đó của anh – nét đẹp và những biểu cảm của nhân vật lại hiện lên rõ ràng đến vậy. Sau bộ phim này, đã có nhà báo gọi Leslie là “Anh chàng hư hỏng-mãi mãi của châu Á”. Nổi bật trong bộ phim này còn có diễn xuất của Lưu Gia Linh, có thể do tính cách nhân vật có nhiều điểm để Carina thể hiện khả năng diễn xuất, khán giả khó có thể quên một Mimi mạnh mẽ, đầy tính chiếm hữu trong tình yêu nhưng lại như một cô gái tội nghiệp khi bị Yuddy bỏ rơi.

Best Cut:

1. Cảnh quay cận cảnh khuôn mặt Yuddy khi anh nói với Li Zhen: “Vì cô, tôi sẽ nhớ mãi phút giây nay.”

2. Cảnh Mimi đến nhà mẹ nuôi của Yuddy tìm anh, và xin được vào bên trong để ngắm ngôi nhà.

3. Khi Yuddy đến tìm mẹ ruột của mình nhưng bị từ chối gặp mặt, anh quay lưng đi thẳng và không hề quay lại dù biết có người đang dõi mắt theo mình. “Tôi chỉ muốn biết bà ta trông như thế nào. Nhưng nếu bà ta không cho tôi cơ hội đó, không lý nào tôi lại trao cơ hội được thấy khuôn mặt tôi cho bà ta.”

Âm nhạc

– Xavier Cugat
– Bài hát chủ đề: 何去何從之阿飛正傳 / “Choice” – Leslie Trương Quốc Vinh
– 是這樣的 – Anita Mai Diễm Phương – Bản tiếng Quảng Đông của bài hát chủ đề.

Trivia

– “Days of Being Wild” có một phim hài ăn theo là “Days of Being Dumb” với sự tham gia của Lương Triều Vỹ. Vai diễn trong Days of Being Wild với Lương Triều Vỹ là một bước ngoặc lớn trong sự nghiệp diễn xuất của mình.

– Doanh thu phòng vé của “Days of Being Wild” tại Hồng Kông là HK $9,751,942 (một con số tiêu biểu cho các bộ phim nghệ thuật của Vương Gia Vệ) – hoàn toàn không tương xứng so với dàn diễn viên ngôi sao được quy tụ. Tuy nhiên, từ lúc ra đời cho đến nay, “Days of Being Wild” luôn nằm trong top đầu danh sách những phim hay nhất do khán giả lẫn các nhà phê bình Hồng Kông bình chọn.

– Đầu năm 2007, câu thoại của Leslie “Tôi đã nghe về một loài chim không chân… Loài chim không chân cứ bay mãi, bay mãi trên bầu trời, và tựa vào cơn gió mỗi khi thấm mệt. Loài chim ấy chỉ đáp xuống một lần trong đời nó… Đó là khi chết đi” đã được bình chọn là lời thoại hay nhất trong lịch sử điện ảnh Trung Quốc.

– Cảnh Yuddy và Li Zhen nằm trên giường và áp mặt vào nhau chỉ diễn ra trong vài giây, nhưng phải diễn đến lần thứ 39 Vương Gia Vệ mới hài lòng.

– Sau bộ phim này, Leslie bắt đầu được gắn với hình tượng “the bird without legs”.

– Cảnh Yuddy bảo Li Zhen nhìn vào đồng hồ mình đúng một phút để tán tỉnh cô, về sau đã được Châu Tinh Trì bắt chước lại một cách hài hước trong bộ phim “All’s well ends well”.

– Đây là bộ phim duy nhất mang về cho Leslie giải “Nam diễn viên xuất sắc nhất” tại Liên hoan phim Hồng Kông. Sau này Leslie được đề cử rất rất nhiều lần nhưng không nhận được giải thưởng này thêm lần nào, người ta nói rằng, những “ồn ào” do báo chí gây qua xung quanh anh khiến tài năng của Leslie không được nhìn nhận một cách công bằng (một ví dụ điển hình là bộ phim “Happy Together”). Đến năm 2005, trong cuộc bình chọn nhân kỷ niệm 100 năm điện ảnh Trung Hoa, Leslie đã được khán giả Hồng Kông bình chọn là “Nam diễn viên Trung Quốc được yêu thích nhất trong vòng 100 năm”, trong danh sách “Phim được yêu thích nhất” – “Days of Being Wild” đứng thứ 2 (Đứng đầu là “Farewell My Concubine” – “Bá Vương Biệt Cơ” – Leslie có 5 phim trong top 10, và 4 phim trong top 5). Năm 2006, kỷ niệm bạc của điện ảnh Hồng Kông, Leslie cũng được trao giải “Nam diễn viên xuất sắc nhất”.

Tác giả: Mol – clovered.net