Thẻ

, , , ,

Bìa của album “Ngược dòng thời gian” (Tố Thì - (溯时) . Bức ảnh này thuộc về loạt hình lấy tên là “Mr Butterfly: Hallucination of Life” (Ngài Bướm: Chứng ảo giác về cuộc sống - 蝴蝶先生), trong đó anh ấy xuất hiện trong bộ váy màu trắng.

Tôi là một fan cuồng nghiệt của cosplayer người Hoa Shan Huang [ Hoàng Sơn]. Cuối cùng tôi cũng có bản sao album cosplay mới nhất của anh “Ngược dòng thời gian” (Tố Thì – (溯时). Trong đó, anh có cosplay Imagawa Yoshimoto [今川義元 – Kim Nguyên Nghĩa Xuyên] một nhân vật trong thời đại Sengoku.

Dưới đây là phần dịch thô lời cảm nhận của anh ấy về nhân cách lịch sử này:

“Chúng ta thường nhìn Imagawa Yoshimoto dưới hình ảnh một tên hề một cách khuôn mẫu, nhưng vào lúc đó ông được gọi là “Nhà bắn cung vô địch của Tokaido” hay “Người gần Tướng quân nhất”. Tôi tin con người thật của ông hoàn toàn khác với hình tượng là kẻ mập mạp và ngu ngốc. Hơn nữa tôi còn đoán ông ấy thậm chí không phải là mập khi ông ấy còn trẻ!

“Phải có bao nhiêu là can đảm để kiên trì theo đuổi một loại hình mỹ học không thuộc về thời của mình, một loại hình mỹ học đã bị bỏ quên vào thời đó?”

“Có lẽ ông chỉ muốn nhìn thấy những lần hội họp bày thơ trong mùa hoa anh đào đã từng phổ biến trong sân giới quý tộc thời xưa. Tinh thần của một quý tộc được thể hiện trong toàn bộ con người ông. Có lẽ cách của ông được cho là ngốc nghếch, hay thậm chí là ngớ ngẩn. Nhưng tôi tin vào thời mà ông sống, đó là một thứ tuyệt vời mà ông biết là mình mong muốn và theo đuổi nó. So với nhiều người lạc lõng trên con đường đến quyền lực thì Imagawa Yoshimoto trầm ổn và thâm sâu hơn.

“Ông đã sinh nhầm thời. Do vậy ông ấy không đáng trách.”

“Nếu ông ấy sinh ra sau 500 năm, có lẽ bạn sẽ nhìn thấy người đàn ông này khiêu vũ, tại một ngày hội đẹp đẽ trong thủ đô Heian của Kyoto – với vẻ đẹp và niềm vui, và niềm tin bất diệt với lý tưởng của mình.”

Huang Shan cosplay Chales I của nước Anh

Anh cũng cosplay vua Charles I của Anh, và viết vài nhận xét thú vị với niềm tôn kính. Dưới đây là phần dịch thô:

“Theo những gì mà chúng ta học được từ lịch sử, vị vua đầu tiên bị chặt đầu là Charles I. Tôi rất hứng thú với nhân vật này, và nhận thấy điều quan trọng nhất với người đàn ông này ngoại trừ quyền lực ra là tôn giáo. Tôn giáo là nguồn năng lượng hỗ trợ ông và người ông yêu. Do vậy Charles I bực tức tầng lớp trung lưu, những người muốn cải cách tôn giáo, cũng như những lời chỉ trích về niềm tin rằng vương quyền được lấy ra từ chính quyền của Chúa Trời.

Được rồi, có lẽ đó chỉ là những gì tôi nghĩ mà thôi.”

“Bất luận thế nào, để duy trì niềm tin của mình, ông đã kháng cự lại những cơn sóng của lịch sử.”

“Đó là thách thức đầu tiên của tôi để thể hiện ba giai đoạn khác nhau trong cuộc đời Charles I qua nhiều màu sắc, trang điểm và nét mặt khác nhau. Ngai vàng giữa những ngọn sóng đại dương của lịch sử, và vị vua tự tin chống lại biển khơi! Loạt hình này mang đến cho tôi cảm giác hài lòng nhất trong những tác phẩm gần đây của tôi. Tôi cố thể hiện trong các bức ảnh câu chuyện về một người đàn ông dám chiến đấu để bảo vệ niềm tin của mình. Tôi thắc mắc liệu người xem có nhận ra được điều gì khác trong các bức ảnh mà tôi không nhận ra hay không.”

Khi đọc những dòng trên, suy nghĩ đầu tiên của tôi là Huang Shan cũng tương tự là một người kháng cự lại những ngọn sóng của thời đại chúng ta.

Anh ấy phải sinh ra vào cái thời lịch sử Trung Hoa gọi là Nhà Ngụy và Tấn.

Đó là một khoảng thời gian kì lạ trong lịch sử Trung Quốc nơi tầng lớp tri thức (thất vọng về chính trị và chán nản về hiện thực nói chung) tận tình đặt sự chú ý của họ vào vẻ đẹp suy đồi và những tư tưởng trừu tượng. Đánh phấn lên mặt là thời trang của các chàng trai, khiêu vũ là văn hóa phổ biến trong quá khứ giữa những chàng trai, vẻ đẹp và dáng yêu kiều của nam giới được hưởng ứng rộng khắp. Đây cũng là thời điểm nơi cá nhân say mê việc được chết vì kiệt sức trong cuộc chạy đua về một ý nghĩ trừu tượng gọi là qing tan [Thanh đàm – 清談]. Qing tan đến với Trung Quốc giống như là bóng đá đến với Argentina vậy.

Tôi cảm thấy rằng anh ấy sẽ tìm được nhiều người bạn có hiểu biết và tâm hồn cùng quan điểm với anh trong thời gian đó.

Nếu có thể đi ngược thời gian, lựa chọn đầu tiên của tôi cũng chắc chắn là Nhà Ngụy và Tấn.

—-

Tác giả: Iwa ni Hana

Người dịch: Xuy Phong@codason.wordpress.com