Bài tập và Thách thức

Bạn đã buồn chán với tất cả những mớ lý thuyết trên chưa? Vậy bạn có muốn làm một thứ gì đó cho thay đổi không khí không? Ở dưới đây Kal sẽ đưa ra một số bài tập/thách thức mà Kal nghĩ ra hoặc sưu tập được. Những bài tập này chủ yếu nhằm luyện cách viết hoặc suy nghĩ sáng tạo.

~*~

1. Hãy đặt ra một tình huống nhất định và tình cảm chủ đạo cho tình huống đó. Tình huống phải bao gồm cả tình cảm và hành động. Bây giờ hãy thử viết tình huống đó thành cảnh kết hợp với những loại thời tiết hoặc cảnh khác nhau. Bạn có thể chọn loại nào cũng được, nhưng phải có ít nhất một loại thời tiết hoặc cảnh mà quan niệm chung là trái ngược với tình cảm chủ đạo bạn chọn.

Ngược lại, nếu bạn không thích cách trên bạn cũng có thể chọn một loại thời tiết hoặc cảnh rồi viết các tình huống sử dụng thời tiết bạn chọn tương tác với những tình cảm khác nhau, trong đó có ít nhất một tình cảm mà theo quan niệm chung là trái ngược với thời tiết bạn chọn.

Trong cả hai cách, không được dùng tên của tình cảm mà bạn chọn.

Mục đích: Luyện cách sử dụng thời tiết hoặc cảnh để khắc họa tình cảm. Đồng thời cũng giúp luyện khả năng viết và thể hiện hành động.

2. Hãy viết một đoạn truyện ngắn thể hiện tình cảm hoặc tính cách của một nhân vật bằng lời kể. Sau đó viết 2 đoạn truyện ngắn nữa thể hiện đúng tình cảm hoặc tính cách ấy một cảm xúc nhân vật, một bằng hành động.

Mục đích: Luyện sử dụng các cách viết khác nhau để thể hiện tính cách nhân vật.

3. Hãy chọn một từ, một từ bất kỳ nào đó. ‘Hoa’, ‘Bầu trời’, ‘mây’, ‘gà’ v.v…

Sau khi chọn, hãy viết một câu chuyện ngắn, hoặc một bài luận ngắn về cái gì cũng được, nhưng phải bắt đầu và kết thúc cùng bằng từ mà bạn đã chọn.

Mục đích: Luyện suy nghĩ sáng tạo và sự linh hoạt.

4. Hãy chọn một nhân vật trong truyện. Sau đấy hãy lấy ra một tờ giấy và trả lời những câu hỏi sau về nhân vật đó:

– Cái gì tạo nên năng lực sống cho người đó mỗi ngày?
– Người đó cảm nhận về thế giới như thế nào? Cụ thể hơn là cảm nhận về một số sự vật nhất định như mưa, hoa, đá, tiền … như thế nào?
– Khi mệt mỏi về tinh thần người đó muốn được ở một mình, hay muốn có ai đó ở bên cạnh.
– Người đó tin vào suy nghĩ cảm tính hay ưa suy xét thật cẩn thận khi đi đến quyết định?
– Trong một tình huống, người đó sẽ đi đến thái độ của mình dựa trên cái gì? Sự thật trước mắt, hậu quả của sự thật trước mắt, lý do của những người trong cuộc, tình cảm của những người trong cuộc hay quan điểm không thay đổi của bản thân mình?
– Cuộc sống của người đó mắc kẹt lại trong quá khứ, diễn ra trong thực tại hay hướng tới tương lai?
– Người đó có bản tính do dự hay quyết đoán, ngăn nắp và tổ chức trong tính cách hay không?
– Người đó thích sống tự do hay ràng buộc vào trách nhiệm, thích sự đột phá hay nhịp sống đều đều ngày thường?
– Người đó có dễ tin khi bất chợt có một người đến và đề nghị giúp dỡ không?

Bây giờ đọc lại và thử hình dung nhân vật bạn đã lựa chọn ở cùng bạn trong bóng tối. Bạn nhìn thấy rất rõ nhân vật nhưng không nhìn thấy bất kỳ một thứ gì khác ngòai bóng tối. Thử mường tượng nhân vật trả lời những câu hỏi trên bằng câu trả lời của bạn. Nếu bạn có cảm giác không ổn với câu trả lời nào thì gạch nó đi và tìm một câu trả lời khác.

Mục đích: Giúp tạo thói quen hiểu  và cảm nhận về tính cách nhân vật khi viết nhằm hạn chế OOC.

5. Hãy tưởng tượng ra một cái túi.

Giờ hãy miêu tả nó. Cái túi thuộc loại gì? Nó có đắt tiền và là đồ hiệu không hay chỉ là đố second-hand, hay chỉ là một cái túi ni lông? Hay là một cái ví? Nó có quai đeo không? Nó màu gì, làm bằng chất liệu nào? Nó cũ hay mới, sạch hay bẩn?

Cầm cái túi lên và đổ đồ trong túi ra.

Có cái gì ở trong? Liệt kê tất cả chúng ra. Hãy nghĩ lý do để giải thích tại sao mỗi thứ lại ở trong túi.

Nhìn vào cái tay đang cầm túi. Hãy miêu tả nó. Kích cỡ, làn da, độ dài của các ngón tay? Nó sạch hay bẩn? Đeo găng tay? Đeo nhẫn? Móng tay dài hay ngắn? Trông mạnh mẽ hay yếu ớt?

Lại nhìn xuống giày. Người này đang đi đôi giày như thế nào? Giá? Kích cỡ? Màu sắc? Mùi? Nó cũ hay mới? Và chủ nhân của nó có được nó bằng cách nào?

Bây giờ hãy viết một câu chuyện ngắn 200-500 chữ về người này và 2 đồ vật ở trong túi.

Mục đích: Luyện khả năng hình dung và tưởng tượng, đồng thời luyện suy nghĩ sáng tạo.

6. Hãy chọn một cảnh bạn yêu thích trong một fanfic hoặc một tác phẩm văn học. Cảnh đó phải bao gồm tình tiết, hành động và có sự góp mặt của ít nhất hai nhân vật. Hãy xác định góc nhìn mà người viết đã viết. Bây giờ hãy viết lại cảnh đó dưới góc nhìn của những nhân vật không được miêu tả góc nhìn. Bạn có thể thêm suy nghĩ và tự xây dựng tình cảm của nhân vật theo ý mình miễn là không làm thay đổi tình tiết và hành động.

Mục đích: Luyện sự linh hoạt khi viết và cách sử dụng góc nhìn.

7. Ngồi mười phút hoặc lâu trong một quang cảnh nào đó như dưới một gốc cây, trong nhà ăn, nửa đêm trong phòng tối. Hãy quan sát và liệt kê tất cả những gì mà giác quan của bạn có thể phát hiện, nên chỉ bằng gạch đầu dòng. Những tiếng động trong đêm, độ ẩm trong không khí, nhiệt độ, tiếng tích tắc của đồng hồ, những con kiến bò trên tường, một mẩu hội thoại vô tình nghe được ở bàn bên cạnh… Cuối cùng hãy miêu tả quang cảnh đó bằng lời văn hoàn chỉnh.

Mục đích: Một bài tập về quan sát và miêu tả. Người viết cần tập khả năng quan sát của mình nếu họ muốn làm cho người đọc hình dung và cảm nhận những gì họ muốn nói. Những người bắt đầu viết thường ít có thói quen chú ý tới thế giới xung quanh mình.

8. Chọn một đồ vật trong phòng bạn. Nó có thể là bất cứ cái gì. Xác  định tâm tạng của bạn và ghi lại vào một mảnh giấy. Sau đó lấy một tờ giấy khác ra và viết về vật đó khoảng nửa trang giấy. Đừng vứt tờ giấy đó đi mà giữ nó lại.

Khi bạn rỗi rãi hãy quay lại nó. Hãy đọc mẩu giấy ghi tâm trạng. Nếu lúc này bạn có tâm trạng khác với tâm trạng đã dùng để viết nó thì hãy viết về vật đó trong tâm trạng mới vào mặt sau của tờ giấy. Lại cất nó và mẩu giấy ghi tâm trạng đi.

Trở về với bài tập này sau một khoảng thời gian nhất định. Hãy đọc lại cả hai phần bạn đã viết và so sánh với nhau. Hãy nhận xét xem tình cảm của bạn có được thể hiện trong phần không. Cuối cùng, hãy đem hai phần cho một người khác đọc và yêu cầu họ thử nói xem bạn đã viết mỗi phần trong tâm trạng nào.

Mục đích: Thể hiện tâm trạng qua cảnh vật và những tương tác với cảnh vật.

9. Viết một câu dài bốn năm dòng, hoặc hơn nữa. Rồi ngay lập tức viết ý tiếp theo bằng một câu dưới mười từ.

Mục đích: Tập đa dạng hóa cách viết.

10. Chép lại 5 câu liên tục từ tác phẩm mà bạn thích, rồi bên dưới viết năm câu khác về bất cứ điều gì sử dụng đúng những mẫu câu mà 5 câu trên đã sử dụng.

Mục đích: Tập đa dạng hóa cách viết.

11. Trả lời những câu hỏi sau về một fic nào đó của bạn, có thể là đã kết thúc, có thể là đang viết dở.

– Fic nói về ai?
– Chuyện gì xảy ra với người đó?
– Vấn đề đó là gì?
– Fic diễn ra ở đâu?
– Vấn đề đó có gì thú vị?
– Vấn đề được giải quyết như thế nào?

Mục đích: Một bài tập phát hiện tình tiết truyện.

12. Hai người trước kia đã từng yêu nhau tha thiết, nhưng rồi do hoàn cảnh buộc phải chia tay nhau. Một người đã có gia đình, một người còn độc thân. Giờ đây họ gặp lại nhau.

Chọn một bối cảnh như tiệm ăn, trên đường, trong công viên … rồi viết câu chuyện xảy ra giữa họ dưới góc nhìn của một người. Sau đó viết lại câu chuyện đó dưới góc nhìn của người kia. Đổi sang một hai bối cảnh nữa và lập lại quá trình trên.

Mục đích: Một bài tập về hội thoại, góc nhìn, giải quyết căng thẳng và xây dựng cảnh. Căng thẳng trong tình huống sẽ đem lại nhiều cách nói chuyện khác nhau, và nhiều góc quặt khác nhau.

13. Đem hai nhân vật ghét nhau cực kỳ bỏ chung vào một chỗ mà họ sẽ buộc phải tiếp xúc với nhau. Hãy mô tả tỉnh huống đó một cách chi tiết theo dòng thời gian.

Mục đích: Luyện tập hội thoại và cách xây dựng sự căng thẳng.

14. Hãy chọn một nhân vật trong fic hoặc nhân vật của riêng bạn. Tiếp tục chọn một tình cảm nhất định, ví dụ như giận dữ. Sau đó liệt kê tất cả những hành động mà nhân vật bạn chọn có thể làm khi có tình cảm đó.

Mục đích: Luyện tập cách thể hiện qua ngôn ngữ cử chỉ.

15. Hãy chọn một tập manga, chọn một chương nào đó mà bạn thích. Sau đó chọn góc nhìn. Cuối cùng hãy viết lại toàn bộ chapter manga đó dưới dạng truyện chữ. Giữ nguyên lời thoại và thêm vào các miêu tả, cảm nghĩ và hành động.

Mục đích: tập thể hiện một tình huống bằng cả cảm xúc, miêu tả và hành động.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s