Bản hướng dẫn không-hẳn-là-chính-thức để viết angst.

1. Cảnh hảnh phúc chỉ nên được đưa ra để nhấn mạnh tác động của nỗi đau khổ hiện tại. Hồi ức luôn luôn cần thiết, đặc biệt nếu hồi ức đối lập lại với hiện tại.

Ví dụ: Anh nhớ lại những ngày mà họ luôn ở bên nhau, chỉ đơn giản là ở bên nhau thôi. Rồi anh nhìn xuống ngôi mộ mới dưới chân, nỗi đau làm trái tim anh như vỡ nát.

2. Không hài hước. Không bao giờ hài hước. Dù là hài hước kiểu ác độc cũng vậy. Dù chỉ là hàm ý cũng vậy.

SAI:

“Trụ sở đã bị đánh bom!” chàng trai trẻ hét, làm đám đông giật mình – trừ người phụ nữ ngồi trong góc phòng đang nhấp trà nóng.

ĐÚNG:

“Trụ sở đã bị đánh bom!” chàng trai trẻ hét, những tiếng kêu hoảng hốt ầm lên từ đám đông, và người phụ nữ ngồi trong góc phòng cười lạnh lùng.

3. Những từ như “nỗi đau cùng cực”, “những đợt sóng tuyệt vọng”, “nỗi buồn tê tái” v.v… cần phải trải dàn khắp truyện, theo nghĩa đen. Quá nhiều từ không bao giờ là dủ.

VÍ DỤ:

Nỗi đau cùng cực làm anh khuỵu xuống khi nàng quay lưng đi. Dù anh đã thấy linh hồn mình đau đớn vật vã trong đôi mắt lạnh lùng ấy, anh vẫn không sao ngăn được những đợt sóng tê tái u buồn đang chực nhấn chìm anh.

4. Nói giảm nhẹ là không cần thiết.

SAI: Anh đưa mắt ra xa, không thể nhìn vào mắt nàng, không muốn nàng thấy sự xung đột trong anh.

ĐÚNG: Anh đưa đôi mắt tràn ngập đau khổ ra xa khỏi gương mặt đẹp như búp bê sứ của nàng, không sao nhìn vào đôi mắt ngập lệ ấy, không muốn nàng thấy sự xung đột này đang xé nát trái tim anh thành muôn ngàn mảnh.

5. Tình tiết cũng vậy. Bạn đang tập trung vào việc hành hạ nhân vật của mình, bắt nhân vật của mình phải trải qua những nối đau kinh khủng chứ không phải là đang tạo ra một tình huống

6. Câu dài là bạn đồng hành tốt. Sự khó hiểu là tính linh hoạt.

VÍ DỤ:

Anh, người có đôi mắt lạnh lùng của kẻ đã trải qua địa ngục rồi quay trở lại và vẫn ngửi thấy mùi của tro và những giấc mộng hoang tàn, biết rằng anh đã làm rất nhiều, rất nhiều điều sai, và đã vứt đi tất cả những gì giản đơn tốt đẹp, chấp nhận những sai lầm kinh khủng của mình, ấy vậy vẫn không thể chấp nhận được sự mất mát này mà cảm thấy thế giới anh anh đen tối và khô cằn, trống rỗng và lạnh lẽo khi thiếu nàng bên cạnh.

7. Khóc là điều cần thiết. Khóc, rơi lệ, tan chảy vào nỗi buồn và tương tự. Tất cả rất cần thiết. NGOẠI TRỪ: Nếu nhân vật của bạn có tính cách rất cương nghị thì bạn có thể viết những đoạn dài mieu tả việc anh ta vật lộn với chính mình để giữ mình không khóc và dồn ép tình cảm của mình.

VÍ DỤ A:

Cô quay lưng đi, mặt lạnh lùng bước qua cửa. Ngồi trong xe, sự kiên quyết không đủ để làm chỗ dựa, và cô khóc, khóc dữ dội và rất lâu cho tới khi nước mắt đã cạn và cổ họng khô khốc vì tiếng khóc.

VÍ DỤ B:

Hơi thở dồn dập là tiếng động duy nhất trong đêm. Hơi thở biến mất vào không trung trong khi anh cố giữ mình binh tĩnh.

8. Những bài hát nổi tiếng là rất tốt. Để đạt hiệu quả tối đa hãy trích lời thơ, rồi khiến nhân vật phù hợp với lời thơ đó. Làm như vậy với cả bài hát dù lời và tình tiết có trật nhau đến thế nào. Để đạt hiệu quả vô cùng tối đa, cho nhân vật nghe bài hát đó. Để tạo hiệu quả vô cùng tối đa tới mức làm vỡ tim, hãy sử dụng những bài hát của Celine Dion.

VÍ DỤ:

==It’s been a long road We’ve walked the last mile==

Anh nhìn nàng bước đi trong khi tiếng radio vẫn vang lên đâu đó. ‘Phải,’ anh nhận ra, ‘Phải, chúng ta thục sự đã bước những dặm đường cuối cùng bên nhau. Đây là nơi kết thúc, kết thúc cho chúng ta.’

==We reach the same conclusion And we stop for a while==

Cô quay lại nhìn anh lần cuối. Họ đã đi đến kết luận cuối cùng. Họ không thể cứ như thế này mãi. Họ không thể tiếp tục ở cùng nhau. Mắt chạm mắt lần cuối, rồi tất cả sẽ kết thúc.

==Together we know The way we must go==
==We’re leaving an illusion That’s only for us to share==

‘Tình yêu là ảo ảnh cuối cùng của chúng ta’ anh nghĩ ‘Đã sai lầm ngay từ đầu. Ôi tình yêu của ta.’

‘Tạm biệt.’ Cô nghĩ khi mắt họ chạm nhau, có lẽ là lần cuối cùng. ‘Em yêu anh. Em… đã yêu anh.’

==We live our separate lives And go our different ways==

‘Thế là hết.’ Anh biết, và trái tim anh tan vỡ, nhuốm máu và bỏng rát.

==Cause we don’t see eye to eye And we can’t stand face to face==

‘Mình không thể nhìn vào mắt anh ấy. Mình không thể nhìn anh ấy nữa. Mình sẽ không để anh ấy tiếp tục làm tổn thương mình.’ Cô quyết đinh, cảm thấy linh hồn mình đông lại khi nghĩ tới việc rời xa anh.

Và rồi cô dứt khoát bước đi.

9. Hãy chắc chắn độc giả biết được độ mạnh của tình cảm bằng các dấu câu.

VÍ DỤ: “KHHHÔNNNNNNNGGGGGGGGG!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!” Người đàn ông hét lên.

Bình luận về bài viết này